งานพิเศษ งานฝีมือ เทียนไขแฟนซี อาชีพเสริม สร้างรายได้


งานพิเศษ งานฝีมือ เทียนไขแฟนซี อาชีพเสริม สร้างรายได้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำพาราฟิน และ ไขผึ้งมาหลอมละลายรวมกันค่ะ แล้วก็เติมสีสันลงไปตามชอบเลย ส่วนกลิ่นนั้นก็ใช้วิธีเติมน้ำมันหอมระเหยลงไปค่ะ แล้วก็หล่อแบบขึ้นรูปตามรูปทรงต่างๆ ที่เราต้องการกันค่ะ ส่วนมากเทียนหอมจะใช้เพื่อความสวยงามมากกว่านะค่ะ เพราะรูปทรงที่แปลกตาสวยงาม และกลิ่นหอมอ่อนๆ ท่านใดสนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

งานพิเศษ งานฝีมือ เทียนไขแฟนซี อาชีพเสริม สร้างรายได้


วิธีทำเทียนแฟนซี
- อันดับแรก กระทะไฟฟ้าค่ะ ภาชนะละลายเทียนเราใช้ถ้วยตวงค่ะหรือว่าจะใช้ฟอยด์ทำเอาก็ได้ค่ะ
- สีน้ำมันค่ะ ใช้สีขาวเยอะหน่อยนะคะกะปริมาณนะคะ ค่อย ๆ ผสมทีละนิด ประมาณหนึ่งลูกบาศก์เซนต่อเทียนหนึ่งถ้วย (250 ml)
- หม้อมีหูจับ ไว้ละลายเทียนค่ะ หรือใครจะซื้อพาราฟินมาทำเทียนเองก็ได้ค่ะ แต่เนื่องจากเราใช้ปริมาณไม่มาก เลยซื้อเทียนหอมสำเร็จดีกว่าค่ะ
- ละลายเทียนเสร็จ ก็เทใส่ถ้วยแบ่ง หรือฟอยด์เลยนะคะ พอจะทำสีอะไรก็ค่อยบีบสีน้ำมันผสมค่ะ เตรียมฟอยด์ไว้เยอะๆเลยค่ะ ใช้ถาดอบขนมมาช่วยได้ค่ะ
- เวลาที่เราทำเทียนเสร็จแล้ว หน้าไม่เรียบ ต้องการตกแต่ง ก็ใช้มีดปาดๆๆ เก็บเศษเทียนในถาดมาหลอมได้ใหม่ ช้อนชาเอาไว้คนเทียนนะคะ พิมพ์คุกกี้ ดัดแปลงหล่อเทียนได้หลายแบบ เราทำสองแบบค่ะ
แบบแรก ใช้วิธีหล่อในพิมพ์ค่ะ ที่เห็นลายหลาย ๆ สี เราใช้วิธี เทเทียนลงไปในถาดทีละชั้นๆ แล้วเอามาชุบสีขาว จากนั้นก็ม้วนแบบแยมโรลค่ะ พอม้วนเสร็จก็ใช้มีดตัดค่ะ รูปดาวและหัวใจ ใช้วิธีเทเทียนลงในพิมพ์คุกกี้ค่ะ
- ส่วนที่เห็นเป็นลายทางเหมือนขนมชั้น คือการใช้เทียนมาทับซ้อนๆกันค่ะ แล้วก็ใช้มีดตัด จะได้ลายแบขนมชั้นค่ะ แบบที่สอง คือการใช้วีธีเคลือบค่ะ เสียเวลาทำและยุ่งยากนิดนึงค่ะ แต่จะได้เทียนแบบสามมิติค่ะ เป็นเทียนรูปลูกไก่ หมี อย่างที่เห็นในภาพแรกค่ะ เสียเวลาตรงต้องอุ่นน้ำให้ร้อนบ่อยๆ เพื่อหลอมเทียน เราทำทีละห้าหัวค่ะ เพราะภาชนะค่อนข้างเล็กด้วยค่ะ
- วิธีทำ นะคะ ใช้วิธีปั้นเทียนให้กลมๆค่ะ แล้วใช้ลวดเสียบเ/ทียน จุ่มลงในเทียนเหลวร้อนๆ วิธีนี้จะทำให้เทียนดูเรียบค่ะ เวลาจุ่มเทียนลงไป ต้องค่อย ๆ ยกขึ้นค่ะ ไม่อย่างนั้นจะเป็นรอยหยดเทียนทำให้งานไม่สวยค่ะ ในรูปเป็นหัวหมูค่ะ ใช้ลวดเสียบ แล้วจุ่มลงไปในภาชนะแบบรูปที่ 1 ค่ะ การทำส่วนตา และส่วนหู ใช้วิธี เทเทียนลงในถาดเป็นแผ่นบางๆ แล้วหาอะไรก็ได้ (จริงๆ) มาตัด เราใช้ฝาแคปซูลยาแบ่งครึ่งมากดเป็นพิมพ์ตา และใช้พิมพืคุกกี้กับคัตเตอร์มาตกแต่งเป็นหูค่ะ จากนั้นก็เอาแปะลงไปบนเทียน ถ้าแปะไม่ติด ก็แช่น้ำร้อนหน่อยค่ะ อย่าให้ร้อนเกินไป แล้วค่อยๆติดค่ะ ชั้นตอนนี้จะเสียเวลาหน่อยนะคะ พอชิ้นงานเสร็จแล้ว ถ้ามีตรงไหนดูสกปรก ไม่เรียบร้อย ใช้คัตเตอร์ค่อยๆกรีดตกแต่งเทียนได้ค่ะเทียนจะดูเรียบเนียนเองค่ะ

ปล. วิธีใส่ไส้เทียน ใช้ลวดร้อนๆ แทงลงไปค่ะ แล้วค่อยสอดไส้เทียนทีหลัง หรือถ้าใช้พิมพ์แท่ง จะใส่ไส้แต่แรกเลยก็ได้ค่ะ ไส้เทียนเราใช้เชือกพัสดุชุบเทียนค่ะ จะช่วยให้ไส้แข็งและแทงเข้าแท่งเทียนได้ง่ายค่ะ
จบแล้วค่ะ ขอให้สนุกนะคะ

- เทคนิคที่จะให้เทียนขุ่น คือใช้สีขาวผสมค่ะ จะได้ไม่โปร่งแสง แล้วใช้สีปริมาณมากหน่อยค่ะ ที่ไม่ได้ใช้สีแบบผงเพราะ… มีแต่อันนี้ค่ะ แหะๆ พอดีเราวาดภาพด้วยค่ะ มีอะไรก็ใช้ของในบ้านทำเอา ลงทุนเพิ่มแค่ค่าเทียนร้อยกว่าบาท แต่สามารถ นำไปขายสร้างรายได้ เป็นงานอาชีพเสริมอีก็ได้นะคะ เพราะว่ามันเป็นงานฝีมือ เป็นสิ่งประดิษฐ์ ของเราเองค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น